SCHOOL OF ROCK
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
SCHOOL OF ROCK

Forum mới lập đang tích cực kiếm thành viên,Hiện forum đang có thêm diễn đàn Rock,ai ham mê rock xin mời vào
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Classic Rock vs. Metal

Go down 
2 posters
Tác giảThông điệp
Gió Lào
Admin
Gió Lào


Tổng số bài gửi : 144
Join date : 09/04/2008
Age : 107
Đến từ : Địa Ngục

Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Classic Rock vs. Metal   Classic Rock vs. Metal Icon_minitimeMon Apr 21, 2008 10:56 am

Classic Rock vs. Metal
Classic Rock vs. Metal 2f77

Nhiều người tưởng nhầm rằng Rock là tập hợp của những gì ồn ào, nổi loạn, vô học. Để có cái nhìn rõ hơn, xin nói về :

1. Nguồn gốc:

Rock hay Rock 'n Roll bắt được ra đời vào những năm đầu của thập kỉ 60s
thế kỉ 20. Nó có một người bà con rất gần là Blue, thực tế, có thể nói
nó là đứa con lai của blues, boogie woogie, jazz và folk. Rock lúc đó
ra đởi trong hoàn cảnh chiến tranh thế giới kết thúc, để lại những di
sản là những nền kinh tế sập sệ, những dấu vết của chiến tranh khiến
cho xã hội có nhiều suy thoái, tình hình thế giới đầy bất động, các
cuộc chiến tranh sắc tộc, tôn giáo. Chính vì vây, thể loại nhạc mới này
có chủ đề mang nhiểu tính chất suy tư vể con người. Cùng lúc đó là sự
phát triển của cây đàn guitar điện tử, vì vậy Rock bắt đầu phát triển
một hướng đi.

2. Thể loại:

Nhiều người nhầm tưởng tất cả những loại nhạc ồn ào như Metal đều là
Rock và có tên gọi chung là Rock. Và cũng có rất nhiều người tưởng rằng
Rock chia ra làm có 2 loại là Rock nặng và rock nhẹ (What the f**k!).
Nhưng thực tế không phải vậy. Phần lớn những gì các bạn tưởng là Rock
hiện nay la Metal (Rock đã chết từ cách đây hơn 20 năm). Ok lah, hiểu
như nghĩa hiện nay và theo ý kiến chủ quan của tôi có thể chia Rock làm
2 phần: Classic Rock và Metal.

a. Classic Rock:

Classic rock có thể nói nó bắt đầu vào những năm 60 đến khoảng giữa
thập kỉ 80 của thế kỉ trước. Đỉnh cao sự phát triển của Classic là vào
khoảng năm 1964 đến khoảng giữa thập kỉ 70 mà bắt đầu là sự nổi lên của
ban nhạc huyền thoại - The Beatles.

Classic Rock phát triển mạnh trong khoảng 20 năm với sự bùng nổ là từ The Beatles. Đã có sự phát triển ra nhiều dòng nhac.

Nói qua các thể loại:

Thời kì 1963-1974:
-Folk Rock : Tiêu biểu là Bob Dylan

- Psychedelic Rock: hay còn được gọi với cái tên khác là acid rock là
loại nhạc rock siêu thực,dựa trên ảnh hưởng của ma tuý; điểm đặc biệt
của Psychedelic Rock là nó phá vỡ cấu trúc thông thường của âm nhạc mà
phát triển tự do theo trí tưởng tượng của nhạc sĩ. Tiêu biểu : Pink
Floyd

- Progressive Rock: Tiền thân cho Progressive Metal, thể loại phá vỡ
quy tắc sử dụng nhạc cụ thông thường của Rock - Bass, Drum, Guitar , sử
dụng những nhạc cụ trong bộ dây và bộ gõ.

- Heavy Metal: Chính là tiền thân cho Metal sau này. Tiêu biểu : Led Zeppelin

Thời kì 1973-1981:

-Disco: Nhịp nhanh, thường nhẩy theo được. Dòng nhạc này gây ra nhiểu
ảnh hưởng đến các nghệ sĩ nổi tiếng như Rod Steward, Queen.

-Punk Rock: Dòng nhạc phát triển rất mạnh trong thập niên 70s. Tiêu
biểu phải nhắc đến là Sex Pistol, band nhạc mang ảnh hưởng lớn đến
phong trào Punk Rock và văn hoá hippy thời kì này. Green Day hiện nay
là band nhạc chơi Punk Rock.

Thời kì những năm 1980s:

Một đống thể loại ra đời : Hair metal, Glam Metal, Indie Rock, Britpop,
Grunge v..v.. mà nói chung là không nhớ phải nói gì về đám này. (Không
nghe mấy hề hề)

Nhiều ý kiến cho rằng, Classic Rock đã thật sự chết từ năm 1980 khi mà
huyền thoại John Lennon bị giết . Nhưng dù sao, Classic Rock cũng đã để
lại cho chúng ta một đứa con (hề hề) trước khi nhắm mắt ra đi. Đó là:

b. Metal:

Ra đời muộn hơn rất nhiều (vào khoảng giữa thập kỉ 70 với sự mở màn của
các ban nhạc nổi tiếng như Black Sabbath, Iron Maiden, Judas Priest,
Van Halen, Whitesnake, Kiss, AC/DC...) và có thể nói nó là con trai của
mối tình giữa rock, blue, nhạc cổ điển. Metal thường dùng những nhạc cụ
với tiết tấu nhanh. Về đề tài thì Metal rộng hơn Rock rất nhiều (kô chỉ
dừng lại ở những vấn đề về xã hội, con người như Rock).

Metal cũng chia ra phát triển theo rất nhiều hướng khác nhau. Nếu kể
hết tất cả các dòng nhạc của Metal thì có thể phải đến trên trăm dòng
khác nhau. Xin kể về những dòng nhạc chính:

- Power Metal
Band: Helloween, Rhapsody, Manowar (Speed/Power), Avantasia v..v..

- Thrash Metal
Band: Mettallica, Megadeth, Iron Maiden v..v..

- Folk Metal
Band: Wuthering Heights, Tuatha de Danann, v..v..

- Gothic Metal
Band: Lacrimosa, Theatre of Tragedy, Tristania v..v..

- Doom Metal
Band: Lake of Tears (thật ra có thể xếp LoT vào với Progressive hoặc Gothic), Estatic Fear, My Dying Bridge v..v..

- Progressive Metal
Band: Dream Theatre (không nghe nhiều nên kể sau).

- Death Metal
Band: Dark Tranquillity, In The Gates v..v..

- Black Metal
Band: Cradle of Filth.

Ngoài ra còn có khá nhiều nhánh như : Viking Metal, Instrumental Metal, Symphonic Metal .....

Nhiều người hỏi câu này: Làm thế nào để phân biệt được các thể loại của
Metal? Câu trả lời ở đây là : Dựa vào các yếu tố như nội dung, âm
hưởng, các loại nhạc cụ sử dụng, cách sử dụng giọng của ca sĩ, tempo
của thể loại nhạc để phân biệt ra các thể loại.

Thực chất có thể nói Metal không phải là rock, nó là một dòng nhạc được
bắt nguồn từ Rock nhưng do có nhiều người nhầm lẫn nên xin phép đựoc
xếp cùng vào đây.
Về Đầu Trang Go down
http://giolao.glad.to
chiponline

chiponline


Tổng số bài gửi : 125
Join date : 10/04/2008

Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Classic Rock vs. Metal   Classic Rock vs. Metal Icon_minitimeMon Apr 21, 2008 7:50 pm

/ Classic rock là gì?

Trước tiên cần xác định rằng classic rock không phải là một thể loại
như death,black hay thrash mà là một trào lưu âm nhạc bao gồm nhiều thể
loại tập trung trong hai dòng chính là hard rock và soft rock.Đối với
những nhà phê bình thì classic rock là thời kì phát triển đỉnh cao nhất
của rock với những tên tuổi đã đi vào huyền thoại.Những ban nhạc của
thời kì classic rock luôn là cảm hứng cho những ban nhạc sau này vì
những gì họ để lại đều là chuẩn mực của nhạc rock.Chữ "classic" không
đơn thuần dùng để chỉ về thời gian mà bao hàm ý nghĩa "kinh điển" và
"chuẩn mực".

II/Nguồn gốc của trào lưu classic rock
a/ Classic rock bắt đầu từ khi nào và kết thúc ở đâu?
Tuỳ theo cách hiểu của mỗi người mà trào lưu classic rock được phân
chia khác nhau về mốc thời gian,có người cho rằng classic rock bắt đầu
khi Elvis Presley nổi danh cho đến cuối những năm của thập niên 80 ,có
nghĩa là gần 40 năm với đỉnh cao là những năm 60-70.Nhưng theo tớ,
classic rock đuợc bắt đầu khi "The Beatles chinh phục nước Mỹ năm 1964"
và kết thúc khi "John Lennon bị ám sát tại New York năm 1980".Có nghĩa
là thời kì classic rock chỉ kéo dài trong khoảng 15-16 năm thay vì gần
40 năm như một số người khẳng định.

b/Vậy thời khi trước classic rock gọi là gì?Đó là thời khi phôi thai
của nhạc rock mà các nhà phê bình âm nhạc của Billboard và tạp chí
chuyên về âm nhạc Rolling Stone gọi là thời kì "Tiền nhạc rock"
(Pre-rock)Đó là những năm cuối của thập niên 50 và đầu thập niên 60 khi
nhạc country and western của người da trắng "kết hôn" với nhạc blues
của người da đen để sinh ra rock and roll.Đứa con lai của hai dòng nhạc
trắng và đen này mang cả đặc tính của cả cha lẫn mẹ.Nhạc rock and roll
thừa hưởng kết cấu 12 bar và tiếng guitar da diết của blues nhưng lại
loại bỏ đi âm giai 7(seventh scales) mà sử dụng âm giai trưởng (major
scales) của nhạc country-folk.Để bạn dễ hình dung,đây là một ví dụ về
sự giống và khác nhau giữa blues và rock and roll trong khuông khổ 12
khuông nhạc trên âm giai Do

Blues: C7/C7/C7/C7/F7/F7/C7/C7/G7/F7/C7/C7 (sử dụng hợp âm i 7 của âm giai Do)

Rock and Roll: C/C/C/C/F/F/C/C//G/F/C/C.( sử dụng hợp âm trưởng của âm giai Do)
Đứa con lai này nhanh chóng được quần chúng chấp nhận mặc dù vẫn còn
non yếu.Năm 1955,tỉ lệ đĩa nhạc rock and roll bán được chỉ chiếm 7,5%
trên tổng số đĩa bán ra,một con số vô cùng khiêm tốn so với những gì mà
nhạc rock làm được trong một thập niên sau đó. Từ khi Chuck Berry,anh
thợ cắt tóc da đen với tiếng đàn guitar man dại và điệu nhảy con vịt
nổi tiếng cách mạng hoá nhạc rock,rock and roll mới bắt đầu được các
đài phát thanh dòm ngó đến.Điều lạ lùng là bản chất của nhạc rock lại
là nhạc nhảy (dancing music) với điệu twist lôi cuốn.Sau Chuck Berry là
hàng loạt thanh niên da đen như Fat Dominos,John Lee Hooker..muốn đổi
đời với cái nghề dễ kiếm tiền hơn là lái xe tải hoặc công nhân bốc vác
và an toàn hơn là cướp giật hoặc ma cô này.Người ta cứ tưởng rằng nhạc
rock sẽ thuộc về người da đen như nhạc blues và cả hai loại nhạc này
trong mắt các gia đình trung lưu da trắng đều là thư nhạc hư hỏng và
thô tục.Đến khi anh chàng tài xế xe tải da trắng có giọng ca của người
da đen tên Elvis Presley được hãng Sun Records kí hợp đồng thì nhạc
rock không còn là độc quyền của người da đen nữa.Thành công của Elvis
trong lĩnh vực nhac rock hơn nữa thế kỉ trước cũng giống như hiện tượng
Eminem trong làng nhạc rap bây giờ.Các nghệ sĩ rock and roll da trắng
tỏ ra năng động và tài năng không kém những đồng nghiệp da đen.Thiên hạ
bắt đầu biết đến những Jerry Lee Lewis, Carl Perkin,Bill Haley and the
Comets... như những rocker da trắng tiên phong.Và nhờ thế mà nhạc rock
mới có thị phần trên thị trường băng đĩa của Mỹ.

Đó là chuyện ở Mỹ.Còn ở Anh,cái nôi thứ hai của nhạc rock thì sao?Sau
thế chiến thứ hai ,nuớc Anh bị tàn phá nặng nề và đang tái thiết.Tuy
nhiên sự thiếu thốn về phương tiện truyền thông không làm cho giới trẻ
Anh bớt phần say mê loaị nhạc mới mà các thuỷ thủ và các chú lính Mỹ du
nhập vào.Không có nhạc cụ ,nguời Anh chế ra nhạc cụ riêng cho họ bằng
những gì họ có được.Cán chổi được căng dây theo chiều dọc được dùng
thay thế contra bass gọi là double bass.Tấm thiếc dùng để đập quần áo
khi giặt gọi là washboard đuợc sử dụng để giữ nhịp thay trống.Anh nào
có được cây guitar thùng hay dàn trống jazz trong thời điểm đó là oai
lắm rồi.Cùng với những nhạc cụ truyền thống như
mandolin,banjo,accordion..dân Anh đã chơi nhạc rock theo phong cách của
họ ở các quán rượu.Đặc điểm của nhạc rock Anh là sự kết hợp giữa rock
and roll với nhạc folk truyền thống và nhạc cổ điển để làm bớt đi "chất
Mỹ" và phù hợp với quần chúng Anh hơn.Loại nhạc mới này được đặt cho
cái tên Anh là skiffle đặc biệt phát triển ở các thành phố dọc con sông
Mersey.Tuy được dân Anh chấp nhận và say mê không kém gì rock and roll
của Mỹ,nhạc skiffle chỉ mang tính cây nhà lá vườn vì ở Anh lúc đó chưa
có khái niệm về một ngành công nghệ nhạc rock thật sự.Băng đĩa và các
ca khúc rock phát trên đài đều là của Mỹ.Ngược lại dân Mỹ thì chẳng có
khái niệm gì về nhạc rock của Anh như thế nào cả.Nguời đầu tiên đưa
nhạc Anh thoát khỏi tình trạng "hát cho nhau nghe" để hoà nhập vào thị
trường thế giới là ca sĩ Cliff Richard,người đuợc mệnh danh là Elvis
của nước Anh, và ban nhạc đệm cho anh lúc này là nhóm the Shadows.Tuy
nhiên cũng như Elvis,Cliff dần dần bị dòng nhạc thì trường làm lu mờ và
trở thành một ca sĩ phòng trà với những ca khúc nhạt nhẽo.Còn the
Shadows thì thành danh với tư cách là một ban nhạc chơi nhạc không lời.

Nhìn chung thời kì Pre-rock là thời kì nhạc rock còn non yếu và đang
dần hình thành hình hài của mình giống như một cậu bé lên mười bắt đầu
tìm hiểu thế giới chung quanh mình.Các bản nhạc của thời kì này phối âm
còn đơn giản và rập khuông nhạc blues nhưng ca từ rất ngô nghê và nhạt
nhẽo.Nhạc rock của thời kì này không có gì gọi là sáng tạo vì tất cả
đều được dập trong một cái khuông chung với công thức :12 bars blues
+ một chút gào thét nổi loạn + ca từ dễ nghe là có một bản nhạc
rock.Đỉnh cao của thời kì này là Elvis Presley nhưng nghệ sĩ thật sự
sáng tạo và đóng góp nhiều cho nhạc rock lại là Chuck Berry.Tuy nhiên
thời kì Pre-rock vẫn là một cột mốc không thể thiếu trong lịch sử nhạc
rock vì thiếu nó ,chúng ta sẽ không có những Bealtes hay Led Zeppelin
sau này.Các ca khúc của thời kì này như Jailhouse Rock,Heartbreak
Hotel,Hound dog(Elvis Presley),Great balls of Fire(Jerry Lee
Lewis),Rock and Roll,Sweet Little Sixteen(Chuck Berry),Blue Suede Shoes
(Carl Pekins)... được phóng tác lại rất nhiều bởi các ban nhạc rock của
thập niên 60 và là thước đo trình độ của những tay guitar trong những
buổi hợp tấu ngẫu hứng của các ban nhạc(jams).Thậm chí đến cuối thập
niên 80,các buổi jams bằng những ca khúc này vẫn còn phổ biến,tiêu biểu
là khi nhóm heavy metal Đức Scorpions đến Nga lưu diễn,nhóm đã cùng với
ban nhạc rock Nga lúc bấy giờ là Gorky Park chơi ngẫu hứng Blue Suede
Shoes,Long Tally Sally và Hound Dog để giao lưu với nhau.Điều đó chứng
tỏ âm nhạc của thời kì Pre-rock có ảnh hưởng khá mạnh đến các dòng nhạc
rock sau này
Những guơng mặt tiêu biểu của cuộc xâm lăng đầu tiên của dân Anh
1/The Animals

Ban nhạc R&B xuất thân từ Newcastlé với phong cách dữ dội ,trước cả
Rolling Stones.Tay bass Chas Chandler sau này trở thành ông bầu của
Jimi Hendrix.Các ca khúc đáng nghe của nhóm bao gồm:House of the Rising
Sun(Có ai không biết bài này không nhỉ?),Don't Let Me Be
Misunderstood,San Francisco Night

2/Beatles

Chúng ta chắc không cần nói thêm về band nhạc này, xuất phát từ
thành phố Liverpool của nước anh, họ quá vĩ đại, band mở đầu cho cuộc
xâm lăng của người anh,

3/Dave Clark Five

Được gọi là "Âm thanh Tottenham",Dave Clark Five đã tạo được âm
sắc riêng với tiếng kèn của Dennis Payton trên nền trống đặc trưng như
trống trận của tay trống kiêm ca sĩ chính Dave Clark.Tuy nhiên nhóm
không thọ.Các ca khúc đáng nhớ :Glad All Over,Do You Love Me?Try Too
Hard,I Like It Like That.

4/Gerry and the Pacemakers

Nhóm GP với thủ lĩnh Gerry Marsden(ngồi)
Đây là nhóm xuất thân tại Liverpool và nhận Brian Epstein làm ông bầu
như Beatles.Đạt được thành công vào đầu những năm 60 với những bài
hit:You'll Never Walk Alone,Don't Let the Sun Catch You Crying và Ferry
Across the Mersey.

5/Herman's Hermits

Ban nhạc "con nhà lành" với ca sĩ chính Peter Noon trông giống một cậu
học sinh trung học làm cho các bậc phụ huynh yên tâm hơn là Rolling
Stones.Được người nghe nhạc VN trước đây biết nhiều qua những ca khúc
dễ thuộc như :No Milk Today,There's a Kind of Hush,I'm Into Somethíng
Good và Mrs Brown You've Got a Lovely Daughter.Tuy nhiên nhóm không có
bản sắc riêng.

6/Kinks

Nhóm nhạc R&B rất hay của anh em nhà Davies(Ray và David)Với tài
năng của mình,anh em nhà Davies đã duy trì được nhóm cho đến đầu thập
niên 90 với một lượng fan đông đảo.Kinks là một tượng đài khá vững chắc
của classic rock với những ca khúc kinh điển như You Really Got Me
Going, Waterloo Sunset và bài hát gây shock năm 70 Lola (đề cập về vấn
đề đồng tính luyến ái nam).

7/Manfred Mann

Đây cũng là ban nhạc thật sự có tài của Anh dưới sự dẫn dắt của trưởng
nhóm Manfred Mann và tay bass Tommy McGuinness.Đây là nhóm đặt nền tảng
cho thể loại Progressive sau này.

8/Peter and Gordon

Đôi song ca /guitar thùng dựa hơi nhóm Beatles vì Peter Asher là anh
trai của Jane Asher,người yêu của Paul McCartney.Nhóm đạt được thành
công ngắn ngủi với các ca khúc của cặp sáng tác Lennon-McCartney như
Nobody Knows và World Without Love.Sau này Peter làm ông bầu cho James
Taylor.

9/Rolling Stones

Những "bad boys" của nhạc rock ngày nào ,nay đã trở thành những con
khủng long của rock.Cái chết của thủ lĩnh kiêm tay guitar xuất sắc
Brian Jones năm 67 không làm cho Rollìng Stones lùi buớc.Dưới sự dẫn
dắt của Mick Jagger (vừa được nữ hoàn Anh phong hiệp sĩ) và Keith
Richard,RS luôn đứng đầu thế giới nhạc rock về danh tiếng lẫn tai
tiếng.

10/The Troggs

Bộ tứ rất kích động với ca khúc kinh điển của nhạc Rock "Wild
Thing"(được Jimi Hendrix chơi lại tại liên hoan Monterey).Nhóm khá nổi
ở thập niên 60 với những bài hit như Love is All Around,I Can't Control
Myself và With a Girl Like You.

11/The Yardbirds

Nhóm Yardbirds năm 63 với Eric Clapton ngồi ở bìa phải. [/color]
Đây là nhóm R&B cuồng nhiệt của Anh rập khuông Rolling Stones.Mặc
dù không thành công lắm vì lối chơi nhạc Blues khuông sáo,nhóm là bệ
phóng của ba tay guitar "thần sầu" của nhạc rock là Eric Clapton,Jeff
Beck và Jimmy Page.Nhóm cũng là tiền thân của huyền thoại rock Led
Zeppelin.

12/Zombies

Nhóm được đánh giá rất cao vì sự sáng tạo táo bạo trong giai điệu và sự
kết hợp nhuần nhuyễn giữa jazz và pop.Ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm
là "She's not There" được Satana cover lại năm 69.










___________________________________
Classic Rock vs. Metal Sad_man
tại đây có các album thuộc hệ Classic Rock
http://www.last.fm/user/hbd85
Về Đầu Trang Go down
chiponline

chiponline


Tổng số bài gửi : 125
Join date : 10/04/2008

Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Phần 1: The Bealtes và cuộc xâm lăng đầu tiên của người Anh   Classic Rock vs. Metal Icon_minitimeMon Apr 21, 2008 7:55 pm

Phần 1: The Bealtes và cuộc xâm lăng đầu tiên của người Anh

Classic Rock vs. Metal Phattrien1a_beatles

The Beatles

Người
Mỹ có công sinh ra nhạc rock and roll nhưng lại không phát triển được.
Những năm đầu thập niên 60 khi Elvis Presley mãn hạn quân dịch về, các
ông bầu cùng những hợp đồng béo bở nhưng không có giá trị về mặt nghệ
thuật đã lôi kéo anh vào vòng xoáy của showbiz và biến Elvis thành một
ca sĩ thị trường chỉ biết hát những bản tình ca ẻo lả và đóng những bộ
phim mì ăn liền. Nhạc rock Mỹ dậm chân tại chỗ với công thức sáo mòn.
Người Mỹ dường như cũng quên đi nhạc rock and roll mà bằng lòng với
nhac MOR (viết tắt của Middle of the Road, loại nhạc thị trường dễ nghe
và êm tai). Nhạc rock có nguy cơ chết non.

May
mắn thay, người Anh đã tiếp nhận đứa con “suy dinh dưỡng” này về nuôi
và phát triển nó lên một mức cao hơn. Năm 1964, sau khi chinh phục Châu
Âu, bốn chàng trai trẻ của xứ Liverpool với cái tên The Bealtes bắt đầu
tấn công nước Mỹ bằng âm nhạc của chính mình. Thành công của nhóm The
Bealtes vuợt xa mức tưởng tượng của cả dân Anh lẫn dân Mỹ. Nước Mỹ hoàn
toàn bị chinh phục trước sự hấp dẫn của bốn chàng trai Anh Quốc đến mức
hàng loạt các ban nhạc khác của Anh theo phong cách của Beatles đã
thuận đường làm tới chiếm sạch thị trường băng đĩa của nước Mỹ. Dân Mỹ
bắt đầu nói về những Herman's Hermits, Searchers, Gerry and the
Pacemakers, những anh chàng Ăng-lê với cái đầu nấm ngộ nghĩnh và thứ âm
nhạc trẻ trung sôi động. Chương trình tạp kĩ nổi tiếng của Mỹ lúc bấy
giờ là Ed Sullivan Show trở thành công cụ để giới thiệu Rolling Stones
và các ban nhạc nguời Anh khác. Cao trào của cuôc xâm lăng này là vào
năm 1965, sau thành công của bộ phim "Help!" của The Beatles.

Cảm
thấy ảnh hưởng của The Bealtes là quá nguy hiểm trước sự sống còn của
ngành âm nhạc quốc gia, người Mỹ bắt đầu quyết định phải làm điều gì đó
để “giữ thể diện quốc gia”. Năm 1965, bốn anh chàng hoàn toàn không hề
biết chơi nhạc cụ được đài truyền hình NBC tuyển chọn từ hơn bốn nghìn
khuôn mặt khác nhau để lập nên "Beatles của người Mỹ" với cái tên
Monkees. Từ việc sáng tạc hoà âm, chơi nhạc (trong phòng thu) của nhóm
đều do những nhạc sĩ tên tuổi của Mỹ đảm nhiệm. “Các chú khỉ” chỉ việc
xuất hiện trên truyền hình nhe hàm răng trắng như kem Colgate ra cười
và giả vờ chơi nhạc. Có lẽ đây là boysband đầu tiên của âm nhạc được
sản xuất theo kiểu ghép nối để thoả mãn cơn khát của thị trường. Dân Mỹ
tạm tự hào với “Beatles của mình” dù đó chỉ là niềm tự hào giả tạo.
Monkees không thể nào vượt qua được cái bóng khổng lồ của Beatles và
cuối cùng đành chịu chết yểu sau ba năm hoạt động. Người Anh vẫn là số
1!

Cơ hội tốt đã đến
khi John Lennon, trong một lúc cao hứng đã tuyên bố The Bealtes còn nổi
tiếng hơn cả chúa Jesus. Khắp nước Mỹ phát động phong trào tẩy chay
nhạc Beatles. Các đài phát thanh ngưng phát nhạc của Bealtes, các album
của họ bị lôi ra đập bỏ không thương tiếc. Phong trào này lan rộng qua
những nước khác như Philippines hay Nhật Bản cho đến khi The Bealtes
chịu nói lời xin lỗi trên báo đài. Việc chống lại The Bealtes lần này
không đơn thuần vì lí do tôn giáo mà ẩn ý của nó là "đánh rắn phải đánh
dập đầu". The Beatles là cánh chim đầu đàn của cuộc xâm lăng của người
Anh. Nếu The Beatles bị tẩy chay thì các ban nhạc Anh khác cũng khó
lòng sống được trên đất Mỹ. Lúc đó, nguời Mỹ sẽ giành lại thị phần
riêng cho mình trên thị trường. Thủ đoạn của người Mỹ lập tức có tác
dụng. Những ban nhạc "yếu cơ" và "ăn theo" như Gerry and the Pacemakers
hay Herman's Hermits bị loại khỏi vòng chiến. Những anh cứng cựa hơn
như The Beatles, Rolling Stones, Kinks hay Zombie tuy tồn tại được
nhưng mất đi thị phần đáng kể. Cuộc xâm lăng của người Anh tạm lắng
xuống. Những kẻ xâm lược rút quân về nuớc chuẩn bị cho một cuộc xâm
lăng mới với qui mô lớn mạnh hơn.

Xét
về mặt giá trị nghệ thuật, cuộc xâm lăng đầu tiên của người Anh chưa
thật sự có ý nghĩa. Trong hằng hà sa số các ban nhạc Anh đặt chân lên
đất Mỹ, số ban nhạc có tài để đứng vững trên đôi chân của mình không
nhiều, nổi bật nhất trong số đó là Rolling Stones, Kinks, Searchers,
Yardbirds...Những ban nhạc khác một là rập khuôn phong cách "moptop
loveable" của The Beatles với những bản tình ca của tuổi trẻ hồn nhiên
vui tươi nhưng sáo mòn hoặc bắt chước phong cách rhythm and blues giận
dữ và nổi loạn của Rolling Stones trước sau cũng chết vì thiếu sáng
tạo. Tuy nhiên, cuộc xâm lăng của người Anh lần này đã có công hình
thành nên nguyên mẫu của một ban nhạc rock gọn gàn và năng động gồm ba
guitar (1 rhythm, 1 lead và 1 bass) cùng dàn trống. Người Anh cũng đã
xoá đi khoảng cách giữa ban nhạc và ca sĩ và nâng vai trò của tay
guitar lead lên một bực cao hơn. Nếu trước đó những ban nhạc với cái
tên đại loại như Buddy Holly and the Crickets hay Bill Haley and the
Comets là phổ biến thì khi qua tay người Anh, nó đã được rút gọn thành
Beatles hay Kinks. Ban nhạc không chỉ là ban nhạc đệm mà là một khối
thống nhất quyết đinh thành công chung. Đặc biệt, ca sĩ không chỉ là
một thành viên nhất định mà có thể là bất kì thành viên nào trong ban
nhạc, kể cả tay trống (như The Beatles, cả bốn thành viên đều là ca
sĩ). Và nếu trước đây, vị trí của các thành viên trong ban nhạc được
xếp theo thứ tự: ca sĩ - rhythm guitar (hay piano) - bass guitar -
trống - lead guitar thì đến năm 1965-1966, thứ tự này được thay đổi lại
như sau: ca sĩ - lead guitar - rhythm guitar - bass guitar - trống. Với
tài năng của mình, các tay lead guitar xuất sắc như George Harrison
(The Beatles), Keith Richard (Rolling Stones), Eric Clapton (Yardbirds)
đã đưa cây guitar lead lên đúng vị trí của nó và trở thành một phần tất
yếu của nhạc rock. Thậm chí đến nay, một ban nhạc rock không có một tay
guitar lead tài giỏi thì không phải là một ban nhạc rock đúng nghĩa. Về
mặt thương mại, sự xâm lưọc của người Anh đã tạo thế cân bằng về thị
trường băng đĩa ở hai bờ Đại tây Dương. Nước Mỹ không còn là thị trường
độc nhất của nhạc rock mà phải chia phần cho nước Anh. Cuộc xâm lược
này của người Anh cũng thúc đẩy công nghiệp biểu diễn (showbiz) phát
triển mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn và cạnh tranh quyết liệt hơn. Nhạc
rock bắt đầu thật sự trở thành một nền công nghệ hái ra tiền.
Về Đầu Trang Go down
chiponline

chiponline


Tổng số bài gửi : 125
Join date : 10/04/2008

Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Những guơng mặt tiêu biểu trong cuộc xâm lăng đầu tiên của dân Anh   Classic Rock vs. Metal Icon_minitimeMon Apr 21, 2008 7:56 pm

Những guơng mặt tiêu biểu trong cuộc xâm lăng đầu tiên của dân Anh
1/The Animals
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_theanimals
Ban nhạc R&B xuất thân từ Newcastle với phong cách dữ dội, trước cả
Rolling Stones. Tay bass Chas Chandler sau này trở thành ông bầu của
Jimi Hendrix. Các ca khúc đáng nghe của nhóm bao gồm: House of the Rising Sun, Don't Let Me Be Misunderstood, San Francisco Night.

2/The Beatles
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_beatles
Kẻ mở đầu cho cuộc xâm lăng của các ban nhạc Anh, nói về họ sẽ là vô
tận. Các ca khác được giới yêu nhạc Việt Nam say mê vào thơi điểm đó: And I Love Her, Let It Be, Yesterday.

3/Dave Clark Five
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_daveclarkfive
Được gọi là "Âm thanh Tottenham", Dave Clark Five đã tạo được âm sắc
riêng với tiếng kèn của Dennis Payton trên nền trống đặc trưng như
trống trận của tay trống kiêm ca sĩ chính Dave Clark. Tuy nhiên nhóm
không thọ. Các ca khúc đáng nhớ: Glad All Over, Do You Love Me ? Try Too Hard, I Like It Like That.

4/Gerry and the Pacemakers
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_gerryandthepeacmakers
Nhóm GP với thủ lĩnh Gerry Marsden(ngồi) Đây là nhóm xuất thân tại
Liverpool và nhận Brian Epstein làm ông bầu như The Beatles. Đạt được
thành công vào đầu những năm 60 với những bài hit: You'll Never Walk Alone, Don't Let the Sun Catch You Crying, Ferry Across the Mersey.

5/Herman's Hermits
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_herman
Ban nhạc "con nhà lành" với ca sĩ chính Peter Noon trông giống một cậu
học sinh trung học làm cho các bậc phụ huynh yên tâm hơn là Rolling
Stones. Được người nghe nhạc Việt Nam trước đây biết nhiều qua những ca
khúc dễ thuộc như: No Milk Today, There's a Kind of Hush, I'm Into Somethíng Good, Mrs Brown You've Got a Lovely Daughter.

6/The Kinks
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_thekinks
Nhóm nhạc R&B rất hay của anh em nhà Davies (Ray và David). Với tài
năng của mình, anh em nhà Davies đã duy trì được nhóm cho đến đầu thập
niên 90 với một lượng fan đông đảo. Kinks là một tượng đài khá vững
chắc của classic rock với những ca khúc kinh điển như You Really Got Me Going, Waterloo Sunset và bài hát gây shock năm 70 có tên Lola (đề cập về vấn đề đồng tính luyến ái nam).

7/Manfred Mann
Classic Rock vs. Metal Phattrien1b_manfredmann
Ban nhạc thật sự có tài của Anh dưới sự dẫn dắt của trưởng nhóm Manfred
Mann và tay bass Tommy McGuinness. Đây là nhóm đặt nền tảng cho thể
loại progressive sau này.
Về Đầu Trang Go down
chiponline

chiponline


Tổng số bài gửi : 125
Join date : 10/04/2008

Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Classic Rock vs. Metal   Classic Rock vs. Metal Icon_minitimeMon Apr 21, 2008 7:58 pm

8/Peter and Gordon
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_peterandgordon
Đôi song ca - guitar thùng dựa hơi nhóm Beatles vì Peter Asher là anh
trai của Jane Asher, người yêu của Paul McCartney. Nhóm đạt được thành
công ngắn ngủi với các ca khúc của cặp sáng tác Lennon-McCartney như Nobody Knows, World Without Love. Sau này Peter làm ông bầu cho James Taylor.

9/Rolling Stones
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_rollingstones
Những "bad boys" của nhạc rock ngày nào nay đã trở thành những con
khủng long của rock. Cái chết của thủ lĩnh kiêm tay guitar xuất sắc
Brian Jones năm 67 không làm cho Rollìng Stones lùi buớc. Dưới sự dẫn
dắt của Mick Jagger (được nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ) và Keith
Richard, Rolling Stones luôn đứng đầu thế giới nhạc rock về danh tiếng
lẫn tai tiếng.

10/The Troggs
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_thetroggs
Bộ tứ rất kích động với ca khúc kinh điển của nhạc rock là Wild Thing (được Jimi Hendrix chơi lại tại liên hoan Monterey). Nhóm khá nổi ở thập niên 60 với những bài hit như Love is All Around, I Can't Control Myself, With a Girl Like You.

11/The Yardbirds
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_theyardbirds
Nhóm Yardbirds năm 63 với Eric Clapton ngồi ở bìa phải.
Đây là nhóm R&B cuồng nhiệt của Anh rập khuôn Rolling Stones. Dù
không thành công lắm vì lối chơi nhạc blues khuôn sáo nhưng nhóm là bệ
phóng của ba tay guitar "thần sầu" nhạc rock: Eric Clapton, Jeff Beck
và Jimmy Page. Nhóm cũng là tiền thân của huyền thoại rock Led Zeppelin

12/Zombies
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_zoombies
Nhóm được đánh giá rất cao vì sự sáng tạo táo bạo trong giai điệu và sự
kết hợp nhuần nhuyễn giữa jazz và pop. Ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm
She's not There được Satana cover lại năm 69.


Những guơng mặt Mỹ trong thời kì này


1/The Beach Boys
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_thebeachboys
Nhóm Beach Boys với đồng phục sơmi sọc của dân chơi
lướt ván nước ở California và cũng là nhãn hiệu cầu chứng
của nhóm
Nổi tiếng nhất và có đủ sức mạnh đương đầu với Beatles là ban nhạc
Beach Boys của ba anh em Dennis, Carl và Brian Wilson với phong cách
surf rock vui tươi và kĩ năng phối bè hoàn hảo. Beach Boys luôn là một
tượng đài bất hủ của nhạc rock.

2/The Monkees
Classic Rock vs. Metal Phattrien1c_themonkees
Nhóm "Beatles made in America" dưới tài biến hoá của các ông bầu đã
xuất hiện trên bảng xếp hạng của người Mỹ. Chết yểu sau ba năm ra đời,
để lại một chút gì để nhớ với Daydream Believer, Listen to the Band và bộ phim "Heads" nhái theo "A Hard Day's Night" của Beatles.
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Classic Rock vs. Metal Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Classic Rock vs. Metal   Classic Rock vs. Metal Icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Classic Rock vs. Metal
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Phần 5: Sự ra đời của những nhóm metal mới – Soft rock tương đối ổn định - Glam rock bắt đầu phát triển - Một ngôi sao mới (1972 - 1974)
» Những Cái Nhất Của Classic Rock
» Phần 7: Năm cuối cùng của classic rock
» Một Trăm Album Kinh Điển Của Classic Rock
» Phân tích Classic Rock qua American Pie của Don McLean(Part 1)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
SCHOOL OF ROCK :: ROCK ' FAN :: Roch chuyên sâu :: Classic rock - R'n'R - Hard - Blues rock-
Chuyển đến